X

ก่อนซื้อขายแมว ควรระวังอะไร? ไม่ให้ตัดสินใจพลาด!

 

ก่อนซื้อขายแมว ควรระวังอะไร? ไม่ให้ตัดสินใจพลาด!

            สำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างน้องแมวน่ารักๆ ถือว่าเป็นเพื่อนซี้ตัวโปรดของใครหลายคนเลยจริงไหมคะ? แต่ก่อนจะจ่ายแพงซื้อเขามาเลี้ยง จะดูแค่ความน่ารักของน้องอย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะยังมีอีกหลายเรื่องเลยค่ะ ที่เราควรเช็คก่อนการซื้อขายแมวทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจจริงๆ ว่าได้น้องแมวอย่างที่ต้องการ และแฮปปี้ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย วันนี้เราเลยมีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ควรระวังและควรเช็คก่อนซื้อขายแมวทุกครั้ง มาฝากกันค่ะ

  1.    ควรเช็คฟาร์มหรือคนที่เราติดต่อซื้อขายแมวทุกครั้ง ว่าไว้ใจได้ไหม? ได้มาตรฐานหรือเปล่า

เช่น อาจจะเช็คว่ามีใบเพ็ด ใบวัคซีนตามที่เราต้องการครบไหม โดยเฉพาะถ้าตัวเราไม่ได้มีความรู้ในเรื่องของน้องแมวหรือการเลี้ยงแมวมากนัก ควรจะศึกษาก่อนซื้อเพิ่มเติมด้วยนะคะ เช่น ลักษณะของแมวที่ดีจริงๆ ตามสายพันธ์ที่อยากเลี้ยงเป็นยังไง อาจจะพอรู้คร่าวๆ ว่าควรดูยังไงก็ได้ค่ะ จะได้ระวังไม่ถูกหลอกขายเอาได้ง่ายๆ

  1.    เช็คสุขภาพของแมวด้วยตัวเอง

เช่น การสังเกตจากภายนอกอย่างเรื่องของตา ไม่ควรตาแดง หูกับก้น ก็ควรจะสะอาดไม่ใช่เต็มไปด้วยคราบของเสียสะสมไว้ น้ำหนักของน้องก็ไม่ควรเบาเกินไป ลองเช็คโดยการอุ้มดูก็ได้ค่ะ เพราะบางทีน้องๆ ที่ขนฟูๆ พออุ้มจริงอาจจะเบากว่าที่คิด แปลว่าน้องอาจหนักไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ อาจเช็คเพิ่มเติมตามผิวหนัง ว่ามีแผลอักเสบตรงจุดไหมไหม ความยืดหยุ่นของผิวเป็นปกติหรือเปล่า รวมถึงเช็คเรื่องการได้ยินของน้องแบบง่ายๆ ได้นะคะ ด้วยการดีดนิ้ว และเช็คเรื่องการโฟกัสสายตา ด้วยของเล่นล่อ แค่นี้ก็พอรู้คร่าวๆ ก่อนการซื้อขายแมวได้แล้ว ว่าสุขภาพของน้องๆ โอเคจริงไหม?

  1.    เช็คโรคที่อาจติดตัวน้องมาด้วย

เพื่อป้องกันในกรณีที่บางบ้านอาจจะมีน้องแมวอยู่แล้ว ถ้ารับตัวใหม่มาแบบมีโรคแต่เราไม่รู้ ก็อาจพามาติดตัวที่อยู่ในบ้านได้ ถ้ายังไม่แน่ใจลองแยกน้องแมวตัวใหม่ซัก 7 วันเพื่อดูอาการก่อนก็นะคะ เพื่อความชัว นอกจากนี้ เราเสียเงินซื้อขายแมวกันทั้งที ก็อยากได้ตัวที่มีสุขภาพดี แข็งแรง จริงไหมคะ? ดังนั้นแนะนำให้พาน้องไปตรวจสุขภาพถ้าทำได้ หรือถามข้อมูลจากผู้ขายให้แน่ใจเลยก็ได้ค่ะ ว่าน้องได้รับวัคซีนอะไรมาแล้วบ้าง เช่น ไข้หัดหวัดแมว ที่ปกติต้องมีการฉีดกันทุกปี รวมถึงโรคฮิตๆ อย่างลูคีเมียหรือเอดส์แมวด้วย ซึ่ง 2 โรคนี้เราลองเช็คเองจากชุดตรวจได้เลยนะคะ ว่าน้องกำลังป่วยอยู่ไหม

เพราะในปัจจุบันนี้ มีฟาร์มหรือผู้ขายที่ไม่ได้มาตรฐานมากมาย เข้ามาใช้ประโยชน์จากการซื้อขายแมว และเอาความรักแมวของผู้ซื้อมาทำกำไร ทำให้หลายๆ ท่านอาจถูกหลอกขาย หรือถูกโกงเอาได้ง่ายๆ  โดยเฉพาะแมวสายพันธุ์ราคาสูงหลักหมื่นขึ้นไป อย่างเปอร์เซีย หรือสก็อตติสโฟลด์ ดังนั้น ตัวเราเองก็ควรหาความรู้ก่อนซื้อขายแมวให้พร้อมด้วยนะคะ จะได้มั่นใจมากขึ้น ว่าได้น้องแนวตรงตามที่ตั้งใจไว้ และไม่ต้องห่วงว่าจะถูกหลอกให้เจ็บใจกันอีกต่อไป

 

ที่มา : www.catdeva.com

ความลับของแมว