X

ประวัติแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียแมวพันธุ์ขนยาวเก่าแก่พันธุ์หนึ่ง ด้วยรูปลักษณะที่สวย สง่างาม ทำให้แมวเปอร์เซีย เป็นแมวที่คนทั่วโลกนิยมเลี้ยงเป็นอันดับหนึ่งค่ะ

เมื่อพูดถึงเอกลักษณ์ของเจ้านายแมวเปอร์เซีย เหล่าทาสแมวจะนึกถึงสิ่งใดกันบ้างคะ สำหรับแอดมินก็คงหนีไม่พ้น มีขนสวยเงางามดุจเส้นไหม เป็นเจ้านายที่ขนยาวปกคลุมทั้งตัวสวยแบบเจ้าหญิง แต่ก็มีรูปร่างปราดเปรียว ที่สำคัญนิสัยดีไม่หยิ่งเข้ากับคนได้ง่าย...

นอกจากนี้ เรื่องการเลี้ยงดูแมวเปอร์เซีย ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ทาสหลายท่านเป็นกังวลเช่นกันค่ะอาจเป็นเพราะเจ้านายพันธุ์นี้มีออร่าแมวพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งน่าจะมีการเลี้ยงดูที่ยุ่งยาก...

วันนี้ Catdeva.com ได้นำเรื่องราวของน้องแมวเปอร์เซีย ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ความเป็นมา ญาติใกล้เคียงสายพันธุ์ ไปจนถึงเกร็ดน่ารู้เรื่องการเลี้ยงดูมาให้อ่านกันค่ะ

แฟน ๆ Catdeva.com ไม่รอช้า มาทำความรู้จักเจ้านายแมวเปอร์เซียกันเลยค่ะ...

ประวัติแมวเปอร์เซีย

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง...ไม่ได้ไปรบกับแมวเปอร์เซียหรอกนะคะ แอดมินแค่จะบอกถึงถิ่นกำเนิดของเจ้านายเท่านั้นเองค่ะ แมวเปอร์เซียนั้นมีถิ่นกำเนิดจากประเทศเปอร์เซียซึ่งเป็นดินแดนของตุรกี และอิหร่านในปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวเอาไว้ว่าแมวในประเทศอิหร่านจะเป็นลูกหลานของแมวป่าแอฟริกัน (African wildcat) ที่พบเห็นในแถบแอฟริกาและแถบคาบสมุทรอาหรับแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าแมวพันธุ์ขนยาวที่ปรากฏโฉมออกมาให้ทาสแมวได้เห็นเป็นพันธุ์แรกคือแมวเปอร์เซียหรือเปล่าค่ะ

ในทวีปยุโรป ถือเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดเมืองนอนหลังที่สองของแมวเปอร์เซียเลยก็ว่าได้ เพราะแมวเปอร์เซียดั้งเดิมได้เข้ามาในทวีปยุโรปตั้งแต่ยุคปีค.ศ.1500 กันเลยค่ะ ด้วยความที่มีขนสวยเงางามประดุจเส้นไหม ทั้งยังมีรูปร่างปราดเปรียวคล่องแคล่ว ทำให้สมัยนั้นพวกมันเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงมากเลยทีเดียวค่ะ

ด้านบรรพบุรุษแมวเปอร์เซียตัวแรกที่ได้รับการบันทึกไว้เป็นหลักฐานถูกนำเข้ามายังทวีปยุโรปในปี ค.ศ. 1620 เป็นแมวขนสีเทาจากเมืองโคราซาน (Khorasan) ประเทศเปอร์เซีย เจ้าตัวนี้ได้ไปอยู่ยังประเทศอิตาลี และแมวขนยาวสีขาวจากเมืองอังกอร่า (ปัจจุบันคือเมือง Ankara) ประเทศตุรกี ได้ไปอยู่ยังประเทศฝรั่งเศสค่ะ

หลังจากนั้นแมวเปอร์เซียก็ได้ออกสู่สายตาชาวยุโรปเป็นครั้งแรกในงานCat Show งานแรกของโลกซึ่งจัดในปีค.ศ. 1871 ที่the crystal palace กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษโดยผู้จัดคือนาย Harrison Weir และเจ้าแมวเปอร์เซียก็กลายเป็นสายพันธุ์ยอดนิยมจนทุกวันนี้ค่ะ

ด้วยความคลุกคลีอยู่กับแมวเปอร์เซีย การจัดประกวดแมวสายพันธุ์ต่าง ๆ ทำให้นายแฮร์ริสันกล่าวว่าแมวเปอร์เซียนั้นเป็นคนละพันธุ์กับแมว Turkish Angora ค่ะ ทั้งนี้หากมองกันแล้วทั้งสองพันธุ์จะมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่สังเกตอย่างง่าย ๆ แมวเปอร์เซียจะมีหางที่สั้นกว่าแมว Turkish Angora ค่ะ

Turkish-Angora-2
[CR:www.catbreedslist.com] แมว Turkish Angora


Persian-Cat-2
[CR:www.catbreedslist.com] แมวเปอร์เซีย

นักพัฒนาได้ทำการปรับปรุงสายพันธุ์ของแมวเปอร์เซียกันมาหลายต่อหลายรุ่น แม้จะผิดไปจากมาตรฐานของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แมวเปอร์เซียสายพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับไปบ้าง แต่ในปัจจุบันก็มีการรับรองสายพันธุ์ที่เปรียบเสมือนญาติกับแมวเปอร์เซีย เอาไว้ดังนี้ค่ะ

Himalayan

ในปีค.ศ. 1950 ได้มีการนำแมว Siamese แมวพันธุ์ไทยที่รู้จักกันแพร่หลายในต่างประเทศ ซึ่งก็คือแมวพันธุ์วิเชียรมาศของคนไทยนั่นเองค่ะ นำมาผสมข้ามสายพันธุ์กับแมวเปอร์เซีย เพื่อสร้างเป็นแมวพันธุ์ขนยาว สายพันธุ์ใหม่ที่มีรูปร่างแบบแมวเปอร์เซีย แต่ยังคงเอกลักษณ์สีขนแต้ม 9 จุดตามแบบสายพันธุ์วิเชียรมาศของไทย ต่อมาเป็นที่รู้จักกันในชื่อสายพันธุ์ หิมาลายัน(Himalayan)

317px-Sonny_Bunny
[CR:https://en.wikipedia.org/wiki/Himalayan_cat]

640px-Chocolate_Himlayan
[CR:https://en.wikipedia.org/wiki/Himalayan_cat]

Exotic Shorthair

ราวปีค.ศ. 1960 ผู้เชี่ยวชาญการเพาะพันธุ์แมวในประเทศอเมริกา ได้นำแมวเปอร์เซีย มาผสมข้ามสายพันธุ์กับแมวอเมริกันชอร์ตแฮร์ (American Shorthair) เพื่อหวังปรับปรุงสายพันธุ์แมวภายในประเทศ แมวพันธุ์ใหม่ที่เกิดมานั้นเปรียบเสมือนแมวเปอร์เซียเวอร์ชั่น ขนสั้น เนื่องด้วยทั้งรูปร่างหน้าตาถอดพิมพ์แมวเปอร์เซียมาเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหัวกลมใหญ่ หน้าสั้น จมูกสั้น ตาโต หูเล็ก รูปร่างสมส่วนปราดเปรียว หรือกระทั่งสีขน สิ่งที่ไม่เหมือนแมวเปอร์เซียคือ มีขนสั้นเหมือนพันธุ์อเมริกันชอร์ตแฮร์ ภายหลังได้ขนามนามสายพันธุ์ในชื่อ เอ็กโซติคชอร์ตแฮร์(Exotic Shorthair)แม้จะไม่ป๊อบปูล่าแบบแมวเปอร์เซีย

360px-Brown_Exotic_Shorthair_Kitten
[CR:https://en.wikipedia.org/wiki/Persian_cat]

Exotic-Shorthair-2
[CR:http://www.catbreedslist.com]

Chinchilla Longhair

แมวชินชิลล่าลองแฮร์(Chinchilla Longhair)ได้รับการรับรองสายพันธุ์ในแอฟริกาใต้โดยสมาคมSACC ในปีค.ศ. 1996 เปรียบเสมือนญาติทางสายพันธุ์กับแมวเปอร์เซียที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์แยกออกจากแมวเปอร์เซียสายพันธุ์มาตรฐานในปัจจุบันค่ะ จุดเด่นของแมวชินชิลล่า ลองแฮร์คือมีจมูกที่ยาวกว่าแมวเปอร์เซียปกติทำให้ไม่เป็นปัญหาเรื่องการหายใจนอกจากนี้ลูกแมวชินชิลล่า ลองแฮร์พันธุ์แท้จะต้องมีสีตาเป็นสีน้ำเงินหรือสีน้ำเงิน-ม่วงและเมื่อโตเต็มวัยจะต้องมีสีตาเป็นสีน้ำเงิน-เขียวหรือสีเขียวเท่านั้น

chinchilla-kitten-dobie
[CR:http://www.catsofaustralia.com]


144820-480x323-Chinchilla-Persian-cat-3
[CR:http://cf.ltkcdn.net/cats/]

ในบางสมาคม ได้มีการรวม แมวหิมาลายัน และแมวชินชิลล่าลองแฮร์ เข้าไว้ในสายพันธุ์เปอร์เซียด้วย แต่ขณะเดียวกันบางสมาคม บางพื้นที่ก็ไม่ได้รวมเข้าในสายพันธุ์เปอร์เซียค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการมาตรฐานการตัดสินของแต่ละสมาคม และรสนิยมของผู้เลี้ยงในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย

สำหรับแมวเปอร์เซียมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไรนั้น พบได้ใน Catdeva.com เร็ว ๆ นี้ค่ะ

 

ที่มา : www.catdeva.com

ความลับของแมว